Nội thất Ý và câu chuyện  giữ vững bản sắc

Dựa trên truyền thống lâu đời về chất lượng và vị thế đặc trưng, Ý đã giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành thiết kế nội thất. Câu chuyện thành công này được thúc đẩy bởi cam kết đổi mới, khả năng thích ứng và sự thấu hiểu sâu sắc cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Ngành sản xuất nội thất, một trụ cột của nền kinh tế Ý và biểu tượng của thiết kế cùng tay nghề thủ công toàn cầu đã liên tục phát triển trong những năm qua. Gần đây nhất, năm 2023, doanh thu từ ngành sản xuất nội thất Ý ước đạt 29,2 tỷ USD. Điều này khẳng định vị trí dẫn đầu bền vững của Ý trên thị trường nội thất toàn cầu.

Chú trọng thiết kế

Bản lề cho ngành thiết kế nội thất của Ý dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường và định vị chiến lược. Sự thống trị của ngành nội thất Ý minh chứng cho khả năng không chỉ đạt được mà còn duy trì lợi thế cạnh tranh trên quy mô toàn cầu. Thành công này dựa trên cam kết đổi mới và hiệu quả, những nguyên tắc đã giúp ngành nội thất Ý giành thắng lợi trong cạnh tranh quốc tế và đặt ra tiêu chuẩn cho ngành thiết kế và tay nghề thủ công.

Trong thị trường toàn cầu hóa, Ý nổi bật nhờ không ngừng nâng cao năng suất và áp dụng đổi mới, với động lực là sự cạnh tranh nội bộ và nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng. Khả năng duy trì lợi thế cạnh tranh cho thấy chiến lược cải tiến liên tục và thích nghi của cả ngành công nghiệp nội thất, đảm bảo sản phẩm “made in Italy” luôn đồng nghĩa với chất lượng và sự xuất sắc, với những tiêu chuẩn vượt trội trong thiết kế.

Các thương hiệu nội thất Ý đã đạt được sự cân bằng giữa việc vừa đáp ứng thị hiếu trong nước, vừa hấp dẫn đối với khách hàng toàn cầu. Tính đa dạng trong chiến lược, từ cách tiếp cận địa phương hóa đến sự hiện diện thống nhất trên toàn cầu đã làm nổi bật sức hấp dẫn bền vững của nội thất Ý.

Chiến lược khác biệt hóa

Trong bối cảnh cạnh tranh của ngành nội thất, chìa khóa để giành lấy thị phần nằm ở cách các doanh nghiệp tạo được sự khác biệt so với đối thủ. Có hai cách tiếp cận chính để đạt được sự khác biệt này: giảm chi phí và tăng thêm giá trị.

Chiến lược giảm chi phí: Tập trung vào sản xuất sản phẩm tương tự với chi phí thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh. Cách này hấp dẫn thị trường nhạy cảm về giá và nhắm đến việc cung cấp sản phẩm bảo đảm chất lượng với giá cả phải chăng. Các công ty áp dụng chiến lược này thường tận dụng lợi thế về quy mô kinh tế, quy trình sản xuất hiệu quả và các kỹ thuật tiết kiệm chi phí để đưa ra mức giá cạnh tranh.

Chiến lược khác biệt hóa: Một số công ty không thể cạnh tranh về giá thì sẽ lựa chọn cung cấp thêm giá trị cho khách hàng. Họ tạo ra giá trị tăng thêm nhờ chất lượng vượt trội, thiết kế độc đáo, hoặc thương hiệu mạnh.

Các nhà sản xuất nội thất Ý chủ yếu sử dụng chiến lược khác biệt hóa. Nội thất nước này được đánh giá cao nhờ sự đa dạng, tay nghề thủ công và tính thẩm mỹ cao. Những phẩm chất ấy định vị nội thất Ý không chỉ như một món đồ để sử dụng mà còn là biểu tượng của sự sang trọng và sự xuất sắc trong thiết kế.

23 Noi that Y va cau chuyen giu vung ban sac 2
Nội thất Ý và câu chuyện  giữ vững bản sắc 2

Khả năng thích ứng của ngành, cam kết hướng tới tính bền vững, cũng như khả năng kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống và xu hướng hiện đại đã làm gia tăng nhu cầu đối với nội thất Ý trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, ngành nội thất Ý cũng ngày càng đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng phạm vi tiếp cận, từ nội thất sang trọng dùng trong gia đình đến các giải pháp văn phòng tiện nghi và không gian sống ngoài trời… đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của người tiêu dùng.

Nắm bắt chiến lược toàn cầu

Chiến lược đa quốc gia là cách tiếp cận kinh doanh quốc tế được điều chỉnh theo nhu cầu riêng biệt của từng thị trường. Điều này cho phép một công ty xây dựng sự hiện diện khác biệt ở các quốc gia khác nhau thay vì áp dụng một chiến lược đồng nhất. Ví dụ, Công ty Singer, vốn có truyền thống kinh doanh nội thất tại Mỹ, đã tái định vị tại Bangladesh bằng cách khai thác thị trường đồ điện tử tiêu dùng và máy may phục vụ ngành may mặc địa phương. Sự thay đổi này thể hiện chiến lược đa quốc gia cổ điển khi Singer điều chỉnh cách tiếp cận kinh doanh để đáp ứng nhu cầu cụ thể của thị trường Bangladesh.

Tuy nhiên, ngành nội thất Ý, nổi tiếng về thiết kế và chất lượng, thường tránh xa chiến lược đa quốc gia. Nội thất Ý gắn bó chặt chẽ với di sản thiết kế phong phú, do đó việc thể hiện ở mỗi thị trường mỗi khác có thể làm “loãng” hình ảnh thương hiệu và chất lượng mà “made in Italy” cam kết.

Ngành nội thất Ý thường áp dụng cốt lõi của chiến lược toàn cầu, tập trung vào sự nhất quán và một hình ảnh thương hiệu thống nhất trên tất cả các thị trường. Không giống như cách tiếp cận đa quốc gia, các công ty áp dụng chiến lược toàn cầu luôn giữ vững một tầm nhìn duy nhất – tận dụng cùng một chiến lược, cấu trúc và dòng sản phẩm ở mọi quốc gia mà họ hoạt động. Phương pháp này đảm bảo bản sắc thương hiệu và trải nghiệm thống nhất cho người tiêu dùng trên toàn thế giới; đảm bảo rằng chất lượng, thiết kế và tay nghề thủ công không thay đổi dù ở thị trường nào.

Bùi Trần (Nguồn: eurusconcept.com)

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

luc-day-fdi

Lực đẩy FDI

Là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam chưa thực sự hưởng lợi từ nguồn vốn này. Khai thác giá trị FDI thế nào để hoàn thiện chuỗi cung ứng “made in Vietnam” là vấn đề mà hiệp hội các ngành nghề cần chú ý. Việt Nam đang ngày càng trở […]

...
tai-co-cau-doanh-nghiep-trong-boi-canh-thue-quan-my-viec-phai-lam-ngay

Tái cơ cấu doanh nghiệp trong bối cảnh thuế quan Mỹ: Việc phải làm ngay

Chính sách thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đà tăng trưởng toàn cầu. Là quốc gia cung ứng hàng hóa cho Mỹ, Việt Nam có thể sẽ chịu không ít khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp (DN) tái cấu trúc chiến lược, tìm kiếm thị […]

...
minh-bach-chuoi-cung-ung-go-va-noi-that-bien-ap-luc-thanh-co-hoi

Minh bạch chuỗi cung ứng gỗ và nội thất: Biến áp lực thành cơ hội

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế về tính bền vững và minh bạch. Việc làm sạch và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ là tuân thủ quy định mà còn là chiến lược để nâng cao năng lực […]

...
ho-tro-truyen-thong-itech-expo-2025-new-tech-empower-ifuture

[Hỗ trợ truyền thông] iTECH EXPO 2025 – NEW TECH EMPOWER iFUTURE

Định hướng trở thành sân chơi công nghệ quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, iTECH EXPO được Hội Tin học TP.HCM (HCA), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD và ALTA MEDIA tổ chức lần đầu tiên vào năm 2024, quy tụ những giải pháp đổi mới sáng tạo, thông […]

...
toa-dam-thuong-mai-go-va-san-pham-go-giua-viet-nam-va-hoa-ky

[Hỗ trợ truyền thông] Tọa đàm Thương mại gỗ và sản phẩm gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

– Tọa đàm do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam phối hợp với Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & Môi trường) tổ chức Thông tin chi tiết của chương trình: Thời gian: từ 8h00-12h00, ngày 24/6/2025 (thứ Ba). Địa điểm họp trực tiếp: Phòng họp 201, nhà B6, số […]

...
doc-hoa-ky-khoi-xuong-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-go-dan-viet-nam

[THÔNG BÁO KHẨN] DOC Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá gỗ dán Việt Nam

Ngày 11 tháng 6 năm 2025, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) gỗ dán cứng và gỗ dán trang trí từ Việt Nam. Trước khi phát hành bảng câu hỏi điều tra, DOC yêu cầu doanh nghiệp trả lời các câu hỏi nhằm […]

...
ong-conan-lee-giam-doc-dieu-hanh-cong-ty-lecangs-thu-suc-voi-ban-si-truc-tuyen

Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến

Đến thăm đại bản doanh của Lecangs ở Los Angeles, ấn tượng đầu tiên là tính quy mô và sự chuyên nghiệp của công ty. Lecangs hiện đang cung ứng dịch vụ hậu cần cho doanh nghiệp (DN) tham gia kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử muốn tiếp cận người dùng […]

...
Cai-thien-xuong-song-logistics-

Cải thiện “xương sống” logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực xuất nhập khẩu

Ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong kết nối và định hình hoạt động nền kinh tế. Đây là mắt xích quan trọng không chỉ đảm bảo sự liên kết thông suốt trong chuỗi cung ứng mà còn thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất và thương mại, góp phần quan trọng vào […]

...