Các doanh nghiệp nội thất Mỹ có lợi thế gì?

Cơ hội với doanh nghiệp (DN) nội thất có cơ sở sản xuất tại Mỹ rất lớn, nhưng họ cần phải đầu tư nhiều hơn nữa để xây dựng lại sự hiện diện trong nước.

 Trung Quốc đã hưởng lợi từ dòng vốn khổng lồ đổ vào nước này từ năm 1991 (năm họ gia nhập WTO) cho đến năm 2019 (trước đại dịch), mà các nhà kinh tế gọi là đầu tư nước ngoài ròng.

Tăng không gian, thêm máy móc

Trong hơn 20 năm, Trung Quốc đã xây dựng/thu mua nhiều nhà máy và vốn/thiết bị sản xuất đến mức kinh ngạc. Nhờ mạnh dạn đầu tư, quốc gia này trở thành nhà cung ứng nội thất lớn nhất thế giới. Và, gần như làm chủ chuỗi cung ứng nội thất trên toàn cầu. Nhiều năm liền, Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu đồ nội thất nhiều nhất cho người dân Mỹ.

Mỹ không cần phải theo kịp khoản đầu tư kéo dài suốt hai thập niên của Trung Quốc, nhưng sẽ dễ dàng cần đến vài tỷ USD để thu hẹp khoảng cách một cách đáng kể. Như vậy, trước hết và quan trọng nhất trong tiến trình hồi hương của hoạt động sản xuất nội thất trở lại Mỹ nhiều hơn sẽ đòi hỏi đầu tư vốn đáng kể.

Gat Creek sản xuất đồ nội thất bằng gỗ nguyên khối cao cấp tại nhà máy rộng 140.000 foot vuông ở vùng Appalachia, West Virginia. Gần đây, công ty đã hoàn thành một đợt mở rộng với tổng chi phí 10 triệu USD, bao gồm tăng 40% không gian sản xuất và đầu tư nhiều máy móc tốt hơn. Công ty sử dụng khoảng 215 nhân viên và có doanh thu hằng năm khoảng 30 triệu USD.

Tôi định vị ngay từ đầu Gat Creek sẽ là thương hiệu đồ nội thất “do Mỹ sản xuất”. Khi tôi mua công ty này cách đây 30 năm và quyết tâm sản xuất 100% tại Mỹ, những người trong ngành nhìn tôi như thể tôi bị điên vì rõ ràng, gia công tại Trung Quốc hay các quốc gia khác đều có thể mang lại lợi nhuận tối ưu hơn so với giá nhân công ở Mỹ. Thế nhưng, ngày nay, mọi người đã tái khám phá được sự trân trọng đối với ngành sản xuất của Mỹ cùng những gì khiến chúng tôi trở nên khác biệt và có giá trị tốt hơn.

Am hiểu người dùng

Lợi thế đầu tiên là các nhà sản xuất nội thất trong nước hiểu biết về thị trường bản địa. Sau đó, là tốc độ đưa các loại hàng hóa lâu bền ra thị trường, tính bền vững và lòng tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điểm khác biệt là tính trách nhiệm. Bởi khi DN sống và làm việc ở cùng một nơi, họ phải chịu trách nhiệm cho những gì mình làm. Nghĩa là, DN phải chịu trách nhiệm làm những gì đúng đắn cho môi trường, cho người tiêu dùng cho nhân viên…

Những trách nhiệm này, nếu đặt lên bàn cân so với các đối thủ nhập khẩu, các nhà sản xuất nội thất tại Mỹ sẽ gặp khó khăn ở chi phí bảo hiểm y tế cao, phải chịu những quy định chặt chẽ hơn về an toàn và môi trường, đồng thời chi phí vật liệu cũng cao hơn.

Hiện chi phí lao động đang giảm dần nhưng vẫn còn khá cao. Về vật liệu, thép ở Mỹ đắt hơn đáng kể so với bất kỳ nơi nào trên thế giới. Chi phí gỗ xẻ khá cạnh tranh vì hoạt động đốn gỗ được tiến hành hợp pháp, nhưng nhiều nguyên vật liệu liên quan khác lại không có được lợi thế này. Do vậy, cách thức mà các DN sản xuất nội thất tại Mỹ sẽ là tránh hàng nội thất trung cấp. Nguyên nhân là vì phân khúc trung bình vốn chiếm một phần rộng lớn của thị trường vốn là thế mạnh của các đơn vị gia công sản xuất hàng loạt. Thay vào đó, các nhà máy sản xuất nội thất tại Mỹ sẽ hướng về phân khúc cao cấp và phân khúc thấp.

Phân khúc cao cấp có một số ngành hàng ngách, đặc thù lợi thế cạnh tranh của DN sở tại. DN nội thất Mỹ sẽ có lợi thế ở phân khúc này. Đồng thời, với quy mô, mức độ tự động hóa cao và sự thông minh trong thiết kế, tổ chức sản xuất, một số nhà sản xuất trong nước đang cạnh tranh khá hiệu quả ở phân khúc hàng thấp cấp.

Việc áp thuế lên các thị trường cung ứng nội thất cho Mỹ nhiệm kỳ trước của Tổng thống Trump đã khiến chuỗi cung ứng dịch chuyển từ Trung Quốc sang các quốc gia lân cận. Với những quyết sách đầu tiên trong lần tái đắc cử lần này, thật khó để đoán định được chuỗi cung ứng sẽ có những thay đổi nào tiếp theo. Nhưng chắc chắn rằng, xu hướng hồi hương, đưa nhà máy và việc làm trong ngành nội thất trở về lại Mỹ là hoàn toàn khả thi.

Gat Caperton – Chủ tịch Công ty nội thất Gat Creek, Mỹ
D.A (theo Furniture Today)

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

luc-day-fdi

Lực đẩy FDI

Là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam chưa thực sự hưởng lợi từ nguồn vốn này. Khai thác giá trị FDI thế nào để hoàn thiện chuỗi cung ứng “made in Vietnam” là vấn đề mà hiệp hội các ngành nghề cần chú ý. Việt Nam đang ngày càng trở […]

...
tai-co-cau-doanh-nghiep-trong-boi-canh-thue-quan-my-viec-phai-lam-ngay

Tái cơ cấu doanh nghiệp trong bối cảnh thuế quan Mỹ: Việc phải làm ngay

Chính sách thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đà tăng trưởng toàn cầu. Là quốc gia cung ứng hàng hóa cho Mỹ, Việt Nam có thể sẽ chịu không ít khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp (DN) tái cấu trúc chiến lược, tìm kiếm thị […]

...
minh-bach-chuoi-cung-ung-go-va-noi-that-bien-ap-luc-thanh-co-hoi

Minh bạch chuỗi cung ứng gỗ và nội thất: Biến áp lực thành cơ hội

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế về tính bền vững và minh bạch. Việc làm sạch và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ là tuân thủ quy định mà còn là chiến lược để nâng cao năng lực […]

...
ho-tro-truyen-thong-itech-expo-2025-new-tech-empower-ifuture

[Hỗ trợ truyền thông] iTECH EXPO 2025 – NEW TECH EMPOWER iFUTURE

Định hướng trở thành sân chơi công nghệ quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, iTECH EXPO được Hội Tin học TP.HCM (HCA), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD và ALTA MEDIA tổ chức lần đầu tiên vào năm 2024, quy tụ những giải pháp đổi mới sáng tạo, thông […]

...
toa-dam-thuong-mai-go-va-san-pham-go-giua-viet-nam-va-hoa-ky

[Hỗ trợ truyền thông] Tọa đàm Thương mại gỗ và sản phẩm gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

– Tọa đàm do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam phối hợp với Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & Môi trường) tổ chức Thông tin chi tiết của chương trình: Thời gian: từ 8h00-12h00, ngày 24/6/2025 (thứ Ba). Địa điểm họp trực tiếp: Phòng họp 201, nhà B6, số […]

...
doc-hoa-ky-khoi-xuong-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-go-dan-viet-nam

[THÔNG BÁO KHẨN] DOC Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá gỗ dán Việt Nam

Ngày 11 tháng 6 năm 2025, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) gỗ dán cứng và gỗ dán trang trí từ Việt Nam. Trước khi phát hành bảng câu hỏi điều tra, DOC yêu cầu doanh nghiệp trả lời các câu hỏi nhằm […]

...
ong-conan-lee-giam-doc-dieu-hanh-cong-ty-lecangs-thu-suc-voi-ban-si-truc-tuyen

Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến

Đến thăm đại bản doanh của Lecangs ở Los Angeles, ấn tượng đầu tiên là tính quy mô và sự chuyên nghiệp của công ty. Lecangs hiện đang cung ứng dịch vụ hậu cần cho doanh nghiệp (DN) tham gia kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử muốn tiếp cận người dùng […]

...
Cai-thien-xuong-song-logistics-

Cải thiện “xương sống” logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực xuất nhập khẩu

Ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong kết nối và định hình hoạt động nền kinh tế. Đây là mắt xích quan trọng không chỉ đảm bảo sự liên kết thông suốt trong chuỗi cung ứng mà còn thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất và thương mại, góp phần quan trọng vào […]

...