Chuyển mình và thích ứng

Theo dữ liệu do Statista công bố, thị trường đồ nội thất đạt doanh thu 1.354 triệu USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến là 2,70%. Được xếp hạng thứ sáu trên thế giới, công nghiệp nội thất Việt Nam đang chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ từ các doanh nghiệp trong hệ sinh thái ngành.

 Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm nội thất không chỉ đẹp về thẩm mỹ mà còn phải đáp ứng các tiêu chí về tính năng, sự tiện dụng và thân thiện với môi trường.

Thay đổi để gia tăng lợi thế

Chủ động tìm hiểu, nghiên cứu thị trường để nắm bắt thị hiếu và nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược sản xuất và kinh doanh phù hợp là chiến lược mà ông Nguyễn Văn Thu, Tổng giám đốc Công ty Thành Tâm hoạch định cho doanh nghiệp (DN) của mình. Theo ông Thu, bên cạnh nghiên cứu, thay đổi đáp ứng thị trường, công ty còn đầu tư nâng cấp công nghệ để tăng giá trị sản phẩm. Trong hai năm trở lại đây, DN này đã có những thay đổi để thích ứng với thị hiếu của người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Cụ thể là bên cạnh các sản phẩm đồ gỗ, công ty đã mở rộng thêm các sản phẩm nội thất gỗ kết hợp kim loại, hay các loại vải bọc chống tia UV, mút xốp mau khô…

Số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ Việt Nam mang về 16,25 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2023. Dù không thể chạm được mục tiêu 17,5 tỷ USD như kỳ vọng nhưng con số này cũng phá kỷ lục đỉnh cao 15,8 tỷ USD của ngành vào năm 2022.

Năm 2025, A&M Industry Việt Nam cũng đặt kỳ vọng tăng trưởng 20%, tương đương với tỉ lệ tăng trưởng của ngành. Để đạt được mục tiêu này, ông Komatsu, Tổng giám đốc A&M Industry Việt Nam cho biết, bên cạnh việc tiếp tục phát triển các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, công ty mở rộng thị trường ra nhiều nước ở châu Á, châu Âu, Mỹ, New Zealand, Australia. Để tiếp cận thị trường mới, DN đầu tư nghiên cứu kỹ hơn thị hiếu, đặc trưng lẫn những đòi hỏi pháp lý để đáp ứng theo từng thị trường mục tiêu. Song song đó, là cải tiến thiết kế để tiếp cận được người dùng trẻ.

Gia tăng hàm lượng xanh và sáng tạo

“Không dễ để trang bị được giá trị thiết kế, trong bối cảnh các DN nội thất Việt Nam đã quen với phương thức gia công”, ông Nguyễn Văn Thu nhận xét. Do đó, để có thể chạm đến người dùng ở thị trường xuất khẩu mục tiêu, DN cần có được những thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa Việt, đồng thời phù hợp với xu hướng thiết kế nội thất hiện đại trên thế giới. “Đổi mới sáng tạo phải hướng đến thị trường mục tiêu”, ông Thu nói.

Đồng quan điểm, ông Komatsu cho biết, đòi hỏi từ phía người dùng nội thất ngày một cao hơn. Yếu tố linh hoạt, khả năng tích hợp với thiết bị và ứng dụng công nghệ sẽ là điểm cộng để nội thất Việt Nam có thể bước ra thị trường thế giới.

Đổi mới thiết kế cũng phải tính đến việc tìm kiếm và sử dụng các loại vật liệu mới, thân thiện với môi trường như gỗ tái chế cũng như các vật liệu thân thiện có thể kết hợp với gỗ vì nhu cầu tiêu dùng bền vững, hướng đến chuyển đổi xanh đang ngày càng lan rộng trong ngành nội thất.

Đồng quan điểm, ông Đặng Công Quang, Giám đốc Công ty Forexco Quảng Nam cho biết, chuyển đổi xanh là khoản đầu tư mang tính đón đầu. Bởi, thông qua chuyển đổi xanh, DN sẽ tiết kiệm được chi phí đầu vào, tạo được thêm lợi thế cạnh tranh. Công ty chủ động lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái để dùng nguồn năng lượng xanh cho sản xuất, giảm được chi phí tiêu thụ điện năng.

Forexco Quảng Nam là một trong 6 DN đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ FSC về quản lý rừng bền vững từ năm 2006. Hiện công ty có 4 nhà máy sản xuất gỗ và kim loại. Tất cả đều được ứng dụng công nghệ chuyền hóa với hệ thống sấy tự động, hệ thống hút bụi bảo vệ môi trường với màng lọc filler có khả năng lọc bụi mịn tốt hơn. “Công nghệ sản xuất mới cho phép chúng tôi tăng năng suất gấp 3 lần với số lượng công nhân tối ưu”, ông Quang tiết lộ. DN này chuyển đổi sang sản xuất nội thất từ gỗ rừng trồng từ những năm 2000 nhằm tạo việc làm cho người dân vùng núi trong công tác trồng – khai thác rừng bền vững, vừa có thể giúp tăng giá trị gỗ keo bản địa.

Thông tin phản hồi từ nhiều khách hàng lớn của Thành Tâm tại châu Âu, Bắc Mỹ cho thấy, dù có tín hiệu tích cực nhưng sự khởi sắc của thị trường vẫn chưa thực sự nhiều. Trong 2025, ngành nội thất vẫn còn gặp nhiều khó khăn. “Nếu không chuẩn bị tâm thế để sẵn sàng cho 3 – 5 năm tới thì khi cơ hội mở ra, DN trong ngành sẽ bị lỡ nhịp phát triển”, ông Tâm nói. Do vậy, chiến lược tiếp cận khách hàng, phát triển thị trường phải luôn tiếp diễn liên tục. Bên cạnh đó, các DN ngành gỗ Việt Nam đang nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và câu chuyện sản phẩm. Họ đầu tư vào thiết kế bao bì, xây dựng website và đẩy mạnh tham gia các các kênh truyền thông trực tuyến để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình đến với khách hàng trong và ngoài nước.

Quỳnh Yên

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

luc-day-fdi

Lực đẩy FDI

Là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam chưa thực sự hưởng lợi từ nguồn vốn này. Khai thác giá trị FDI thế nào để hoàn thiện chuỗi cung ứng “made in Vietnam” là vấn đề mà hiệp hội các ngành nghề cần chú ý. Việt Nam đang ngày càng trở […]

...
tai-co-cau-doanh-nghiep-trong-boi-canh-thue-quan-my-viec-phai-lam-ngay

Tái cơ cấu doanh nghiệp trong bối cảnh thuế quan Mỹ: Việc phải làm ngay

Chính sách thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đà tăng trưởng toàn cầu. Là quốc gia cung ứng hàng hóa cho Mỹ, Việt Nam có thể sẽ chịu không ít khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp (DN) tái cấu trúc chiến lược, tìm kiếm thị […]

...
minh-bach-chuoi-cung-ung-go-va-noi-that-bien-ap-luc-thanh-co-hoi

Minh bạch chuỗi cung ứng gỗ và nội thất: Biến áp lực thành cơ hội

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế về tính bền vững và minh bạch. Việc làm sạch và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ là tuân thủ quy định mà còn là chiến lược để nâng cao năng lực […]

...
ho-tro-truyen-thong-itech-expo-2025-new-tech-empower-ifuture

[Hỗ trợ truyền thông] iTECH EXPO 2025 – NEW TECH EMPOWER iFUTURE

Định hướng trở thành sân chơi công nghệ quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, iTECH EXPO được Hội Tin học TP.HCM (HCA), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD và ALTA MEDIA tổ chức lần đầu tiên vào năm 2024, quy tụ những giải pháp đổi mới sáng tạo, thông […]

...
toa-dam-thuong-mai-go-va-san-pham-go-giua-viet-nam-va-hoa-ky

[Hỗ trợ truyền thông] Tọa đàm Thương mại gỗ và sản phẩm gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

– Tọa đàm do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam phối hợp với Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & Môi trường) tổ chức Thông tin chi tiết của chương trình: Thời gian: từ 8h00-12h00, ngày 24/6/2025 (thứ Ba). Địa điểm họp trực tiếp: Phòng họp 201, nhà B6, số […]

...
doc-hoa-ky-khoi-xuong-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-go-dan-viet-nam

[THÔNG BÁO KHẨN] DOC Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá gỗ dán Việt Nam

Ngày 11 tháng 6 năm 2025, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) gỗ dán cứng và gỗ dán trang trí từ Việt Nam. Trước khi phát hành bảng câu hỏi điều tra, DOC yêu cầu doanh nghiệp trả lời các câu hỏi nhằm […]

...
ong-conan-lee-giam-doc-dieu-hanh-cong-ty-lecangs-thu-suc-voi-ban-si-truc-tuyen

Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến

Đến thăm đại bản doanh của Lecangs ở Los Angeles, ấn tượng đầu tiên là tính quy mô và sự chuyên nghiệp của công ty. Lecangs hiện đang cung ứng dịch vụ hậu cần cho doanh nghiệp (DN) tham gia kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử muốn tiếp cận người dùng […]

...
Cai-thien-xuong-song-logistics-

Cải thiện “xương sống” logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực xuất nhập khẩu

Ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong kết nối và định hình hoạt động nền kinh tế. Đây là mắt xích quan trọng không chỉ đảm bảo sự liên kết thông suốt trong chuỗi cung ứng mà còn thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất và thương mại, góp phần quan trọng vào […]

...