Khi thương mại điện tử định hình nội thất

Sự bùng nổ của thương mại điện tử trong ngành nội thất năm 2024 một lần nữa tạo đà cho các nhà sản xuất nỗ lực hơn nữa trong việc chinh phục người dùng online. Phương cách bán hàng hiện đại cũng theo đó mà có những tác động đến công tác thiết kế.

 Những công nghệ tiên tiến này đang thu hẹp khoảng cách giữa mua sắm trực tuyến và đến cửa hàng, tạo ra trải nghiệm liền mạch cho cả người tiêu dùng và nhà bán lẻ.

Phòng trưng bày ảo lên ngôi

Với AI và phòng trưng bày ảo, giờ đây khách hàng có thể khám phá bộ sưu tập nội thất ngay trên tay và chuyển đổi liền mạch sang trải nghiệm ngoài đời thực. Công nghệ này cho phép người mua sắm dễ dàng hình dung lại không gian của họ, chẳng hạn như ứng dụng Decorify của Wayfair. Sử dụng AI tạo sinh, Decorify tạo ra hình ảnh thực, có thể mua sắm, dựa trên hình ảnh do khách hàng tải lên, cho phép họ hình dung ngôi nhà của mình trong phong cách mới và mua hàng trực tiếp từ Wayfair.

AI và phòng trưng bày ảo không chỉ là công nghệ cao cấp, mà còn là nâng cao sự tương tác của khách hàng. Bằng cách cung cấp trải nghiệm nhập vai vượt ra ngoài hình ảnh tĩnh và catalog phẳng, các nhà bán lẻ có thể thu hút khách hàng và khiến họ quay lại để mua thêm.

Khi các phòng trưng bày ảo đóng vai trò trung tâm, các nhà bán lẻ có thể giảm đáng kể sự phụ thuộc vào không gian vật lý trong khi vẫn mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm phong phú và hấp dẫn. Đây là tình huống đôi bên cùng có lợi, giải phóng nguồn lực và mở ra những khả năng mới để tăng trưởng.

Bằng cách theo dõi lượt tương tác và phân tích số liệu về mức độ tương tác, các nhà bán lẻ sẽ có được thông tin chi tiết sâu sắc về thị hiếu của khách hàng. Từ các kiểu nội thất phổ biến đến cách phối màu ưa thích, dữ liệu này chính là vàng ròng để điều chỉnh chiến lược tiếp thị và tối ưu hóa các sản phẩm cung cấp theo nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Trải nghiệm hậu mãi tốt

Trải nghiệm hậu mãi là mọi thứ diễn ra giữa lúc nhấp vào mua và lúc nhận được đơn hàng. Rất nhiều thứ có thể sai sót ở giai đoạn này: Giao hàng trễ, bưu kiện bị thất lạc, khó theo dõi hành trình đơn hàng.

Khi người mua sắm không thể ngăn được sự phấn khích với chiếc ghế sofa sang trọng mới mua, họ muốn chia sẻ với thế giới về nó. Nhưng khi họ trút giận về một trải nghiệm tồi tệ trên mạng, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn. Sau khi có một trải nghiệm hậu mãi tiêu cực, 59,1% sẽ kể cho bạn bè và gia đình; 27,2% để lại đánh giá trực tuyến; và 11,4% đăng về lên mạng xã hội. Hậu quả tiềm ẩn đối với danh tiếng của một thương hiệu là rất lớn.

D2C đã chín muồi

Ngành công nghiệp nội thất gia đình đang trải qua một sự thay đổi mang tính chuyển đổi được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng theo cấp số nhân của các thương hiệu bán trực tiếp cho người tiêu dùng (D2C). Với doanh số D2C kỹ thuật số của Mỹ ước tính đạt 51 tỷ USD vào năm 2024.

27 Khi thuong mai dien tu dinh hinh noi that 2

Bằng cách cắt giảm trung gian và thiết lập mối quan hệ trực tiếp với người tiêu dùng, các thương hiệu D2C có được quyền kiểm soát thông minh đối với việc sử dụng dữ liệu khách hàng một cách chiến lược. Điều này cho phép họ điều chỉnh các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu và sở thích riêng của đối tượng mục tiêu, thúc đẩy mối liên hệ sâu sắc hơn và lòng trung thành với thương hiệu.

Tuy nhiên, dù mang đến những cơ hội to lớn để tăng trưởng và đổi mới, mô hình D2C cũng đi kèm với những thách thức riêng. Các thương hiệu DTC bán trực tiếp cho khách hàng phải chứng minh được sự nhanh nhẹn và khả năng thích ứng trong việc giải quyết các nhu cầu chi tiết và cụ thể của khách hàng cuối.

Phát triển thương mại di động

Câu chuyện về việc bán lẻ trong cửa hàng đang dần chìm vào quên lãng đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hành vi của người tiêu dùng, chúng ta sẽ thấy một thực tế phức tạp hơn. Dù mua sắm trực tuyến tiếp tục thu hút sự chú ý, phần lớn người tiêu dùng lại tham gia vào trải nghiệm mua sắm kết hợp, chuyển đổi liền mạch giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến.

Các cuộc khảo sát chỉ ra rằng gần hai phần ba người tiêu dùng (63,4%) sử dụng cả môi trường mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng.

Dữ liệu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa các chiến lược bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến. Thay vì ưu tiên kênh này hơn kênh kia, các nhà bán lẻ thành công ưu tiên tính liên tục và tích hợp trên cả hai nền tảng.

Hình ảnh hóa sản phẩm 3D

Quan niệm truyền thống “thử trước khi mua” đã phát triển đáng kể với sự ra đời của thương mại điện tử và sở thích thay đổi của người tiêu dùng. Một xu hướng quan trọng thúc đẩy sự phát triển này là sự tích hợp các công nghệ tiên tiến để nâng cao trải nghiệm kết hợp mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng. Sự đổi mới này cho phép khách hàng tham gia vào hành trình mua sắm nhập vai và cá nhân hóa hơn bằng cách hình dung về lớp hoàn thiện, màu sắc và cấu hình của đồ nội thất theo thời gian thực.

Các công ty nội thất đang tận dụng các yếu tố tương tác trong cửa hàng, chẳng hạn như màn hình được trang bị khả năng hình ảnh hóa sản phẩm 3D. Những màn hình tương tác này cho phép người mua sắm đặt đồ nội thất ảo vào không gian mong muốn hoặc hình dung cách chúng bổ sung cho đồ trang trí hiện có. Những trải nghiệm như vậy thu hẹp khoảng cách giữa việc duyệt trực tuyến và đến cửa hàng, giúp khách hàng đưa ra quyết định sáng suốt hơn khi mua hàng trực tuyến.

Diệp An (Nguồn: zolak.tech)

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

_toan-canh-diem-moi-nghi-dinh-120-2024-danh-rieng-cho-doanh-nghiep-nganh-go-va-nguyen-lieu-tcmn

Toàn cảnh điểm mới Nghị định 120/2024 dành riêng cho doanh nghiệp ngành gỗ và nguyên liệu TCMN

Bài viết được trích dựa trên tài liệu chính thức của GIZ – Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức, đơn vị đồng hành cùng Việt Nam trong việc thực thi Hiệp định VPA/FLEGT và cải thiện Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp (VNTLAS). Chi tiết vui lòng tải file đính kèm cuối bài […]

...
-trend-26-khoi-dau-ben-vung-cua-he-sinh-thai-noi-that-viet

[Hỗ trợ truyền thông] Trend 26+: Khởi đầu bền vững của “hệ sinh thái” nội thất Việt

Ngày 23/05/2025, tại Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí, công bố ra mắt ấn phẩm Trend 26+, ấn phẩm xu hướng nội thất đầu tiên của Việt Nam.. Sự kiện này đánh dấu bước đi tiên phong […]

...
chien-luoc-xuat-khau-trong-boi-canh-moi

Chiến lược xuất khẩu trong bối cảnh mới

Sáng ngày 30/5, HAWA phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề về chiến lược xuất khẩu đồ gỗ nội thất trong bối cảnh mới. Tại sự kiện, các chuyên gia nhấn mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là […]

...
tavico-don-vi-tai-tro-vat-lieu-go-chinh-thuc-dong-hanh-cung-hma-2025

TAVICO – Đơn vị tài trợ vật liệu chính thức đồng hành cùng HMA 2025

Hoa Mai Design Award 2025 trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Công ty Cổ phần Tân Vĩnh Cửu Tavico Group – đối tác đã tin tưởng, đồng hành và cùng chia sẻ sứ mệnh phát triển ngành thiết kế nội thất Việt Nam. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gỗ, TAVICO […]

...
ahec-nha-tai-tro-kim-cuong-hma-2025

AHEC – Nhà tài trợ Kim cương đồng hành cùng HMA 2025

Hoa Mai Design Award 2025 chân thành cảm ơn Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ – American Hardwood Export Council SEA (AHEC) – đối tác chiến lược đã đồng hành suốt 21 năm qua. Với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển bền vững và lan tỏa các giá trị gỗ cứng Hoa Kỳ, AHEC […]

...
tang-cuong-hop-tac-viet-my-trong-nganh-go-hawa-don-tiep-ong-john-chan-dai-dien-hoi-dong-go-cung-hoa-ky-ahec

Tăng cường hợp tác Việt – Mỹ trong ngành gỗ: HAWA đón tiếp ông John Chan – đại diện Hội đồng Gỗ Cứng Hoa Kỳ AHEC

Trong hai ngày 27–28/05/2025, HAWA đã vinh dự đón tiếp ông John Chan – Giám đốc khu vực Đông Nam Á & Trung Quốc của Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) trong chuyến công tác đặc biệt tại Việt Nam. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai quốc gia trong lĩnh vực […]

...
khai-mo-tiem-nang-thi-truong-an-do

Khai mở tiềm năng thị trường Ấn Độ

Chiều 21/5, Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong ngành gỗ và nội thất” do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với HAWA tổ chức đã mở ra nhiều cơ hội để DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào thị trường đông dân nhất thế giới hiện nay. […]

...
sacombank-trien-khai-dich-vu-giai-ngan-truc-tuyen-cho-doanh-nghiep

[Hỗ trợ truyền thông] Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn kịp thời, Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống Ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng. Đây là một bước tiến mới nhằm số hóa quy trình giao dịch với khách hàng của Sacombank. […]

...