Ông Huỳnh Lê Đại Thắng – Giám đốc Công ty TNHH đồ gỗ Nghĩa Sơn: B2C bằng chiến lược liên kết

Thành lập văn phòng và triển khai 6 kho hàng tại các tiểu bang trọng điểm, đảm bảo giao hàng trong 48 giờ là con đường “danh chính ngôn thuận” mà Nghĩa Sơn đầu tư để có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ bằng chính thương hiệu của mình.

 * Khởi nghiệp từ năm 2006, gần hai thập kỷ qua, Nghĩa Sơn tập trung nhiều cho việc xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Nguyên nhân nào khiến thời gian gần đây, Nghĩa Sơn chú trọng hơn thị trường Mỹ?

– Từ khi khởi nghiệp, cũng như các doanh nghiệp (DN) khác trong ngành, hoạt động của Nghĩa Sơn tập trung vào gia công, sản xuất và sản phẩm chủ lực là tấm vỉ lót sàn ngoài trời. Giai đoạn cao điểm, 3 nhà máy của chúng tôi quy tụ hơn 1.000 nhân lực. 80% sản phẩm xuất khẩu sang châu Âu, còn lại phục vụ thị trường Mỹ và Nhật Bản.

Bám sát các tiêu chuẩn của thị trường châu Âu, Nghĩa Sơn theo đuổi nghiêm túc các yêu cầu quốc tế, từ chính sách phát triển con người của BSCI đến tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc, phát triển bền vững của FSC, ISO; gần đây là tuân thủ các quy định của EUDR và cơ chế CBAM. Đến bây giờ, châu Âu vẫn là thị trường chính yếu trong hoạt động gia công sản xuất của Nghĩa Sơn. Tuy nhiên, với sự phát triển vượt trội của thương mại điện tử (TMĐT), chúng tôi đã mở thêm một hướng đi mới. Và, con đường này phù hợp với thị trường Mỹ.

* Cụ thể, ông thấy được cơ hội nào cho ngành nội thất ở Mỹ?

– Theo báo cáo mới nhất từ Amazon Global Selling, TMĐT ngành nội – ngoại thất tại Mỹ hiện đang tăng trưởng hơn 30% mỗi năm, đạt 165 tỷ USD vào năm 2024. Kênh bán hàng này giúp DN trực tiếp tiếp cận khách hàng và đòi hỏi họ phải đầu tư các giá trị khác trên chuỗi cung ứng như thiết kế, thương mại, marketing… Thực tế thời gian qua, các chuỗi siêu thị nội thất, mô hình bán hàng nội thất truyền thống tại Mỹ nói riêng và các nước châu Âu nói chung đều đã giảm sút trước sự càn quét của các nền tảng TMĐT.

11 B2C bang chien luoc lien ket 4

DN nội thất Việt Nam đã sở hữu thế mạnh sản xuất nhưng phần lớn vẫn bằng lòng với hiện tại. Đợt suy giảm đơn hàng của năm 2023 khiến DN trong ngành phải xem lại mô hình sản xuất và hoạch định con đườg phát triển bền vững hơn. Tôi nghĩ, TMĐT sẽ là cánh cửa đưa ngành nội thất Việt Nam đến với những giá trị mới.

* Các DN Trung Quốc đã rất nhanh khi bắt được làn sóng mua hàng nội thất online. Liệu các DN nội thất Việt Nam có có khả năng cạnh tranh trên môi trường này?

– Đúng là DN Trung Quốc rất giỏi. Trung bình, họ có thể đạt doanh số 300 đến 800 triệu USD/năm trên môi trường online. Tôi từng tiếp cận các DN bán được 1 tỷ USD nội thất trên các nền tảng. Họ nhanh và mạnh dạn trong đầu tư hệ thống, từ logistics đến kho bãi. DN Trung Quốc đang gần như đã sở hữu hoàn chỉnh chuỗi cung ứng nội thất online của họ trên khắp nước Mỹ.

Nói như vậy không có nghĩa là DN Việt không thể tham gia. Thị trường lớn và còn khá mới nên cơ hội chia đều cho tất cả mọi người. Thời gian qua, khá nhiều DN Việt đã mạnh dạn tham gia thị trường này. Trong đó, DN phía Bắc có vẻ nhanh chân hơn một chút.

* Ông có thể chia sẻ cách thức Nghĩa Sơn đầu tư cho bán hàng qua TMĐT tại Mỹ?

– Đặc thù của người mua hàng online là đòi hỏi giao hàng nhanh. Ngoài kho Amazon, Nghĩa Sơn tổ chức hệ thống 6 kho hàng ở Mỹ, phần lớn ở bờ Tây để kịp tiến độ giao hàng trong 48 giờ. Ngoài việc đầu tư thiết kế sản phẩm, chúng tôi gây dựng thương hiệu riêng là Victory Relax Group và đầu tư hệ thống nhận diện thương hiệu, marketing, hình ảnh… rất bài bản.

Hai năm đầu, chúng tôi lỗ nặng nhưng khi quan sát lại thị trường, nắm bắt xu hướng mua hàng của khách online, chúng tôi đã điều chỉnh kịp thời. Hiện mức độ đón nhận của khách hàng khá tốt, trung bình 100 đơn hàng/ngày. Với các DN kinh doanh nội thất online, nếu đầu tư bài bản, khả năng có thể đạt 1.000 đơn/ngày là trong tầm tay. Tất nhiên, để đạt được con số ấy không dễ. Hành trình khá gian nan, đòi hỏi nhiều nỗ lực.

* Chiến lược nào ông sẽ áp dụng để phát triển Victory Relax Group tại Mỹ?

– Với tôi, TMĐT như biển lớn, với rất nhiều nền tảng như Amazon, Wayfair… DN nào khỏe hơn thì có khả năng bơi xa hơn. Một DN Việt Nam sẽ khó thể cạnh tranh trực tiếp với các DN Trung Quốc vì họ quá nhanh, tiềm lực quá lớn. Tuy nhiên, DN Việt có thể liên kết, tận dụng thế mạnh bù trừ cho các yếu điểm của nhau, tôi nghĩ khả năng cạnh tranh sẽ tốt hơn.

Bài học trong những thất bại thời gian qua đã cho Nghĩa Sơn kinh nghiệm quý báu để có thể phát triển trong môi trường TMĐT. Nhưng, xuất phát là đơn vị gia công, giới hạn của Nghĩa Sơn hiện nay là nguồn hàng chưa phong phú. Chúng tôi hướng đến việc mở rộng liên kết với các nhà máy sản xuất nội thất trong nước để có thể cùng nhau làm, cùng nhau phát triển.

Trong ba năm tới, mục tiêu của tôi là 100% sản phẩm của Nghĩa Sơn sẽ xuất khẩu theo mô hình B2C. Tôi tin, khi không phụ thuộc vào đơn hàng gia công, tiếp cận được người dùng bằng chính thương hiệu và thiết kế của mình, DN mới đảm bảo được con đường phát triển bền vững.

* Xin cảm ơn ông!

Hoàng Yên thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

_toan-canh-diem-moi-nghi-dinh-120-2024-danh-rieng-cho-doanh-nghiep-nganh-go-va-nguyen-lieu-tcmn

Toàn cảnh điểm mới Nghị định 120/2024 dành riêng cho doanh nghiệp ngành gỗ và nguyên liệu TCMN

Bài viết được trích dựa trên tài liệu chính thức của GIZ – Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức, đơn vị đồng hành cùng Việt Nam trong việc thực thi Hiệp định VPA/FLEGT và cải thiện Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp (VNTLAS). Chi tiết vui lòng tải file đính kèm cuối bài […]

...
-trend-26-khoi-dau-ben-vung-cua-he-sinh-thai-noi-that-viet

[Hỗ trợ truyền thông] Trend 26+: Khởi đầu bền vững của “hệ sinh thái” nội thất Việt

Ngày 23/05/2025, tại Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí, công bố ra mắt ấn phẩm Trend 26+, ấn phẩm xu hướng nội thất đầu tiên của Việt Nam.. Sự kiện này đánh dấu bước đi tiên phong […]

...
chien-luoc-xuat-khau-trong-boi-canh-moi

Chiến lược xuất khẩu trong bối cảnh mới

Sáng ngày 30/5, HAWA phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề về chiến lược xuất khẩu đồ gỗ nội thất trong bối cảnh mới. Tại sự kiện, các chuyên gia nhấn mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là […]

...
tavico-don-vi-tai-tro-vat-lieu-go-chinh-thuc-dong-hanh-cung-hma-2025

TAVICO – Đơn vị tài trợ vật liệu chính thức đồng hành cùng HMA 2025

Hoa Mai Design Award 2025 trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Công ty Cổ phần Tân Vĩnh Cửu Tavico Group – đối tác đã tin tưởng, đồng hành và cùng chia sẻ sứ mệnh phát triển ngành thiết kế nội thất Việt Nam. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gỗ, TAVICO […]

...
ahec-nha-tai-tro-kim-cuong-hma-2025

AHEC – Nhà tài trợ Kim cương đồng hành cùng HMA 2025

Hoa Mai Design Award 2025 chân thành cảm ơn Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ – American Hardwood Export Council SEA (AHEC) – đối tác chiến lược đã đồng hành suốt 21 năm qua. Với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển bền vững và lan tỏa các giá trị gỗ cứng Hoa Kỳ, AHEC […]

...
tang-cuong-hop-tac-viet-my-trong-nganh-go-hawa-don-tiep-ong-john-chan-dai-dien-hoi-dong-go-cung-hoa-ky-ahec

Tăng cường hợp tác Việt – Mỹ trong ngành gỗ: HAWA đón tiếp ông John Chan – đại diện Hội đồng Gỗ Cứng Hoa Kỳ AHEC

Trong hai ngày 27–28/05/2025, HAWA đã vinh dự đón tiếp ông John Chan – Giám đốc khu vực Đông Nam Á & Trung Quốc của Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) trong chuyến công tác đặc biệt tại Việt Nam. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai quốc gia trong lĩnh vực […]

...
khai-mo-tiem-nang-thi-truong-an-do

Khai mở tiềm năng thị trường Ấn Độ

Chiều 21/5, Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong ngành gỗ và nội thất” do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với HAWA tổ chức đã mở ra nhiều cơ hội để DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào thị trường đông dân nhất thế giới hiện nay. […]

...
sacombank-trien-khai-dich-vu-giai-ngan-truc-tuyen-cho-doanh-nghiep

[Hỗ trợ truyền thông] Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn kịp thời, Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống Ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng. Đây là một bước tiến mới nhằm số hóa quy trình giao dịch với khách hàng của Sacombank. […]

...