Tạo nền tảng để ngành gỗ tự cường

Sẽ không quá lời khi cho rằng trong các đơn vị đoàn hội cả nước, HAWA là tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động có hiệu quả, bám sát tôn chỉ mục đích, quy định của Nhà nước. Với việc liên kết với các hiệp hội và tổ chức ở các quốc gia khác, uy tín, thương hiệu HAWA đã vượt tầm biên giới.

 

Với độ mở thị trường quốc tế sâu rộng, gần 85% giá trị hàng hóa được xuất khẩu, ngành khai thác và chế biến gỗ Việt Nam chịu tác động trực tiếp và mạnh mẽ của những biến đổi kinh tế, chính trị, xã hội trên toàn cầu. Trong hai thập kỷ qua, ngành đã liên tục đổi mới, sáng tạo, phát triển theo cơ chế thị trường, hòa nhập với xu thế thời đại. Nhờ vậy mà tăng trưởng nhanh, ổn định, vươn lên thành ngành có đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu cả nước, chiếm thị phần – vị thế hàng đầu trong khu vực và toàn cầu.

Một nhiệm kỳ nhiều thách thức

Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, ngành chịu tác động tiêu cực của nhiều yếu tố, đặc biệt là những diễn biến phi truyền thống mới: Dịch bệnh Covid-19, căng thẳng chính trị, các rào cản phi thuế quan nhằm kiểm soát thích ứng với biến đổi khí hậu, quản trị rừng… Tất cả xuất hiện trong cùng một khoảng thời gian khiến cho sản xuất có lúc bị đình trệ, lao động mất việc; đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu đơn hàng; chi phí nguyên liệu, logistics tăng cao; hàng tồn kho nhiều… Trong bối cảnh ấy, ngành gỗ có giảm phát nhưng về tổng thể vẫn còn tăng trưởng cả về tỷ trọng so sánh và giá trị tuyệt đối. Đây là kết quả của những nỗ lực, sáng tạo không ngừng của cả hệ sinh thái. Thành công đó rất đáng ghi nhận.

Có điều kiện gắn bó với ngành, với các hoạt động của HAWA, tôi ấn tượng với một Ban Chấp Hành nhiệt huyết đã xây dựng được các chương trình hành động thống nhất, nhanh nhạy thích ứng với các tình huống biến động trên chuỗi cung ứng lẫn thị trường. Đây là tổ chức có khả năng kết nối các doanh nghiệp (DN) thành viên, tương trợ cùng phát triển, đặt lợi ích của DN gắn liền với việc đảm bảo đời sống, điều kiện làm việc người lao động…

2 Tao nen tang de nganh go tu cuong 2

HAWA đã làm tốt vai trò liên kết, chủ động, tư vấn cho DN thích ứng và khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động, giảm chi phí thương mại. Nổi bật nhất là việc duy trì, mở rộng chuỗi sự kiện các hội chợ, kết nối khách hàng cả trên phương thức truyền thống lẫn hiện đại với việc hình thành và duy trì kết nối toàn cầu nền tảng trực tuyến HOPE.

Trước những vướng mắc thị trường quốc tế, Hiệp hội đã chủ động tổ chức cho các hội viên giải trình, phản biện, thay đổi nhận thức và hành vi, cùng nhau hành động để tránh được tranh chấp pháp lý quốc tế trong vụ điều tra về thương mại gỗ của Hoa Kỳ, gỗ ván dán của Hàn Quốc, thực hiện VPA/FLEAGT… Tôi đánh giá cao dự án HAWA DDS, số hóa hệ thống giải trình nguồn gốc gỗ hợp pháp.

Các hội thảo chuyên ngành do HAWA tổ chức dựa trên những đòi hỏi thực tế từ thị trường, từ đời sống DN nên khá gần gũi và hiệu quả. Việc duy trì và phát hành ấn phẩm định kỳ Gỗ và Nội thất của Hội dưới hình thức bản in lẫn điện tử trình bày chuyên nghiệp, hấp dẫn, có nội dung thời sự, phong phú về chính sách, cơ hội thị trường, định hướng đầu tư… Đây là kênh tham khảo có giá trị thiết thực với các DN trong ngành.

Bài toán nâng cao giá trị gia tăng

Với tất cả những nỗ lực trên, sẽ không quá lời khi cho rằng trong các đơn vị đoàn hội cả nước, HAWA là tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động hiệu quả, bám sát tôn chỉ mục đích, quy định của Nhà nước. Với việc liên kết với các hiệp hội, tổ chức ở các quốc gia khác, uy tín và thương hiệu HAWA đã vượt tầm biên giới. Có được tầm vóc này là nhờ những doanh nhân nòng cốt trong Hiệp hội đã làm tốt vai trò dẫn dắt và sáng tạo không ngừng.

Tuy nhiên có một thực tế là dù đóng góp cao vào GDP nhưng ngành gỗ và nội thất Việt Nam vẫn chưa khai thác được hết các giá trị mà chỉ mới tập trung vào gia công theo đơn hàng. Làm thế nào để ngành có giá trị gia tăng tốt hơn, đưa gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam tiếp tục chinh phục người dùng quốc tế và xa hơn nữa là phát triển bền vững hơn cần được xem là mục tiêu lớn trong thời gian tới.

Đây là thời gian HAWA cần nhìn lại thực tiễn hoạt động nhiệm kỳ VIII và cả quá trình hơn 20 năm qua, từ đó thiết lập những chương trình phát huy thành quả đã đạt được để tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả. Sắp tới HAWA cần chú trọng mục tiêu ứng dụng công nghệ mới, phát triển sản phẩm mới, tăng hàm lượng thiết kế sáng tạo, xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu DN và đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm nội ngoại thất tại các thị trường trọng điểm. Đồng thời, quán triệt tinh thần tuân thủ các quy định về xuất xứ, nguồn gốc; đảm bảo quy trình sản xuất tốt, an toàn, hợp pháp; chú trọng bảo vệ môi trường… Đặc biệt, HAWA cần tổ chức mở rộng chuỗi liên kết hàng hóa, trong đó chú trọng liên kết tạo vùng nguyên liệu gỗ lớn và quản lý rừng bền vững, tạo nền tảng để ngành gỗ và chế biến gỗ Việt Nam có thể tự cường trên chuỗi cung ứng.

Đây là mục tiêu lớn, dài hơi nhưng đánh giá cao nỗ lực của HAWA thời gian qua, tôi tin những mục tiêu ấy có thể chinh phục được trong thời gian tới. Thị trường nhiều cơ hội nhưng tất yếu cũng còn nhiều thử thách. Rất mong các DN trong ngành vững tin, “Phùng thiên thời, chiếm địa lợi, đắc nhân tâm, thành đại nghiệp”.

Tiến sĩ Hà Công Tuấn – Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ NN và PTNT

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

_toan-canh-diem-moi-nghi-dinh-120-2024-danh-rieng-cho-doanh-nghiep-nganh-go-va-nguyen-lieu-tcmn

Toàn cảnh điểm mới Nghị định 120/2024 dành riêng cho doanh nghiệp ngành gỗ và nguyên liệu TCMN

Bài viết được trích dựa trên tài liệu chính thức của GIZ – Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức, đơn vị đồng hành cùng Việt Nam trong việc thực thi Hiệp định VPA/FLEGT và cải thiện Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp (VNTLAS). Chi tiết vui lòng tải file đính kèm cuối bài […]

...
-trend-26-khoi-dau-ben-vung-cua-he-sinh-thai-noi-that-viet

[Hỗ trợ truyền thông] Trend 26+: Khởi đầu bền vững của “hệ sinh thái” nội thất Việt

Ngày 23/05/2025, tại Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí, công bố ra mắt ấn phẩm Trend 26+, ấn phẩm xu hướng nội thất đầu tiên của Việt Nam.. Sự kiện này đánh dấu bước đi tiên phong […]

...
chien-luoc-xuat-khau-trong-boi-canh-moi

Chiến lược xuất khẩu trong bối cảnh mới

Sáng ngày 30/5, HAWA phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề về chiến lược xuất khẩu đồ gỗ nội thất trong bối cảnh mới. Tại sự kiện, các chuyên gia nhấn mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là […]

...
tavico-don-vi-tai-tro-vat-lieu-go-chinh-thuc-dong-hanh-cung-hma-2025

TAVICO – Đơn vị tài trợ vật liệu chính thức đồng hành cùng HMA 2025

Hoa Mai Design Award 2025 trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Công ty Cổ phần Tân Vĩnh Cửu Tavico Group – đối tác đã tin tưởng, đồng hành và cùng chia sẻ sứ mệnh phát triển ngành thiết kế nội thất Việt Nam. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gỗ, TAVICO […]

...
ahec-nha-tai-tro-kim-cuong-hma-2025

AHEC – Nhà tài trợ Kim cương đồng hành cùng HMA 2025

Hoa Mai Design Award 2025 chân thành cảm ơn Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ – American Hardwood Export Council SEA (AHEC) – đối tác chiến lược đã đồng hành suốt 21 năm qua. Với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển bền vững và lan tỏa các giá trị gỗ cứng Hoa Kỳ, AHEC […]

...
tang-cuong-hop-tac-viet-my-trong-nganh-go-hawa-don-tiep-ong-john-chan-dai-dien-hoi-dong-go-cung-hoa-ky-ahec

Tăng cường hợp tác Việt – Mỹ trong ngành gỗ: HAWA đón tiếp ông John Chan – đại diện Hội đồng Gỗ Cứng Hoa Kỳ AHEC

Trong hai ngày 27–28/05/2025, HAWA đã vinh dự đón tiếp ông John Chan – Giám đốc khu vực Đông Nam Á & Trung Quốc của Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) trong chuyến công tác đặc biệt tại Việt Nam. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai quốc gia trong lĩnh vực […]

...
khai-mo-tiem-nang-thi-truong-an-do

Khai mở tiềm năng thị trường Ấn Độ

Chiều 21/5, Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong ngành gỗ và nội thất” do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với HAWA tổ chức đã mở ra nhiều cơ hội để DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào thị trường đông dân nhất thế giới hiện nay. […]

...
sacombank-trien-khai-dich-vu-giai-ngan-truc-tuyen-cho-doanh-nghiep

[Hỗ trợ truyền thông] Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn kịp thời, Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống Ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng. Đây là một bước tiến mới nhằm số hóa quy trình giao dịch với khách hàng của Sacombank. […]

...